บัตรเครดิต ประกันภัยรถยนต์

วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

สันทรายบางบางเบิด หาดถ้ำธง บางเบิด บ้านน้ำพุ ปะทิว ชุมพร



ขนาดอันใหญ่โตปานประหนึ่งภูเขาทรายลูกย่อมๆของสันทรายบางเบิด

        สำหรับสันทรายยักษ์แห่งนี้คือ “สันทรายบางเบิด” ที่มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ สูงร่วม 20-30 เมตร ยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ทอดตัวยาวย่อมขนานไปตามแนวชายหาดบางเบิดในพื้นที่รอยต่อของ 2 จังหวัด 2 ภาค คือ ประจวบฯ(ภาคกลาง) และชุมพร(ภาคใต้) โดยสันทรายตอนบนอยู่ในพื้นที่ บ้านบางเบิด ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนสันทรายตอนล่างอยู่ในพื้นที่ บ้านถ้ำธง ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร
       
       อนึ่งการเกิดขึ้นของสันทรายบางเบิดนั้นอย่าคิดว่าเกิดกันได้ง่ายๆ เพราะนี่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นยากมากๆ ต้องอาศัยความเหมาะเจาะลงตัวของสภาพพื้นที่และเงื่อนไขของธรรมชาติอีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง(ในยุคอดีต) การขึ้นลงของระดับน้ำทะเล การตั้งอยู่ในพื้นที่กระแสลมแรง การมีขนาดของเม็ดทรายชายทะเลที่มีขนาดเล็กมากและน้ำหนักเบาชนิดที่สามารถล่องลอยตามกระแสลมพัดพาไปสะสมในระยะไกลๆได้
       
       นอกจากนี้ลักษณะของสภาพชายหาดก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องเป็นหาดทรายชายทะเลที่กว้างพอที่จะทำให้เวลาน้ำขึ้น-น้ำลง เม็ดทรายบนชายหาดแห้งจนไม่มีแรงยึดเกาะระหว่างเม็ดทราย ทำให้เม็ดทรายสามารถปลิวลอยไปตามกระแสลมได้ แต่กับสันทรายบางเบิดนั้นมีเงื่อนไขของธรรมชาติที่เอื้อต่อการเกิดเป็นสันทรายขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี 


ธรรมชาติใช้เวลานับพันปีกว่าลมจะพัดทรายมาสะสมกันเป็นสันทรายขนาดยักษ์

        โดยจากข้อมูลของการเกิดสันทรายบางเบิดระบุว่า เกิดจากยกตัวของชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตะกอนในทะเลที่สะสมตัวมายาวนานโผล่ขึ้นมาเกิดเป็นแนวเนินทรายยาว ขณะที่ชายฝั่งบริเวณนี้ที่ตั้งอยู่ในเขตร่องมรสุมพัดผ่านเป็นประจำ จึงเกิดมีกระแสลมแรงพัดผ่านมาอย่างสม่ำเสมอ กอปรกับการที่ด้านหน้าของหาดบางเบิดมีลักษณะเปิดโล่ง รับลม ไม่มีเกาะต่างๆปิดกั้นบังลม และชายหาดมีความลาดชั้นน้อย อีกทั้งทรายที่นี่ก็มีลักษณะพิเศษคือ มีน้ำหนักเบาและละเอียดมาก จนถูกเรียกขานว่า“ทรายแป้ง”
       
       ดังนั้นเมื่อถูกสายลมแรงพัดผ่านก็ลอยปลิวตามกระแสลมมาทับถมกันบนแนวสันตะกอนกินเวลานับเป็นพันๆปี เกิดเป็นสันทรายบางเบิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทยขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น